Phân loại các loại giống loài cua bùn

     Chào các bạn,chắc hẳn các bạn cũng đã từng ăn qua cua biểṇ (cua bùn),đặc biệt nổi tiếng nhất là cua biển Cà Mau nhưng các bạn không biết phân biệt các loại cua. Nay mình sẽ kể tên các loài cua cho các bạn biết rõ.

Sau đây là hình ảnh các giống loài cua bùn đang có mặt trên thế giới trong hệ thống phân loài cua bùn.

Nhìn chung ở Việt Nam loài cua phổ biến nhất là S, paramamosain (cua xanh,gắn liền với đặc sản cua Cà Mau), S, olivacea (cua đỏ hay còn gọi là cua càng lửa). Trong hai loài cua này ở Việt Nam chỉ định hướng tập trung thương mại sản xuất ở loài cua S, paramamosain (cua xanh),đối với loài S, olivacea (cua đỏ,cua càng lửa) thì ít được sản xuất nuôi trồng thương mại nhiều vì do chất lượng thịt không ngon và không có giá trị kinh tế so với loài S, paramamosain (cua xanh,cua Cà Mau).

HÌNH 1.1
Scylla serrata -mặt lưng (trên) và mặt càng (dưới)

HÌNH 1.2
Scylla paramamosain (cua xanh) -mặt lưng (trên) và mặt càng (dưới)


HÌNH 1.3
Scylla olivacea (cua đỏ hay còn gọi là cua càng lửa) -mặt lưng (trên) và mặt càng (dưới)

HÌNH 1.4
Scylla tranquebarica -mặt lưng (trên) và mặt càng (dưới)


Loài S, serrata phân bố ở Tây Ấn Độ Dương (WIO); đông Australia và Thái Bình Dương; và tây bắc Úc. Loài cua biển phân bố rộng rãi nhất, S, serrata, được tìm thấy ở xa về phía tây đến Nam Phi, phía đông đến Tahiti, Polynesia thuộc Pháp, xa về phía bắc đến Okinawa, Nhật Bản và phía nam tới Sydney, Úc. Sự phân bố của S, tranquebarica và S, olivacea chỉ giới hạn ở Biển Đông, mở rộng sang cả Ấn Độ Dương và tây Thái Bình Dương, trong khi S, paramamosain là loài bị hạn chế nhất chỉ được tìm thấy ở Java và Biển Đông (Bảng 1.5) .

Bảng 1.5.Tên và đặc điểm phân bố các loài cua bùn

Một vài lưu ý cho các mẹ đi chợ mua cua để ăn là nhớ chú ý hình dạng giữa cua xanh và cua đỏ(cua càng lửa) để tránh mua phải cua đỏ(cua càng lửa) thịt ăn không ngon mà giá đắt bằng cua xanh nha. Nông dân họ bán cua đỏ hay còn gọi là cua càng lửa giá rất rẻ,thịt của cua càng lửa ăn không ngon đâu nhé.

Bài viết tham khảo từ: Mud crab aquaculture-A practical manual (fao.org)

Chí Thiệt

Bằng những kiến thức đã học hỏi được từ những bậc thầy và các bác nông dân kinh nghiệm.Tôi luôn quyết tâm mang đến cho mọi người một kho tàng kiến thức về nghành nuôi trồng thủy sản

Mới hơn Cũ hơn

post-ads1