4 Giai đoạn phát triển của ấu trùng tôm thẻ chân trắng

Từ trứng tôm cho tới giai đoạn Postlarvae của tôm thẻ chân trắng (penaeus vannamei) trải qua 4 giai đoạn phát triển của ấu trùng tôm thẻ chân trắng:

1.Nauplius: Trứng thụ tinh sau 10 -12 giờ sẽ nở thành Nauplius trải qua 6 giai đoạn kéo dài 1.5 ngày
2.Zoae: 3- 5 ngày
3.Mysis: kéo dài 4 – 5 ngày
4.Postlarva: kéo dài từ 9 đến 10 ngày


Các giai đoạn phát triển ấu trùng tôm thẻ chân trắng

Ấu trùng tôm thẻ chân trắng được nuôi ở nhiệt độ 26°C – 32°C, pH từ 8.2 đến 8.6, độ mặn từ 26‰ -32 ‰ , độ sâu nước từ 0.8m-1.0m. Mật độ ương nuôi ấu trùng thích hợp nhất từ 100-150 Naup/lit, và duy trì sục khí liên tục.

Tốc độ tăng trưởng của tôm thẻ chân trắng rất nhanh bằng cách thay lớp vỏ cứng bên ngoài, tôm lớn càng nhanh thay vỏ càng nhiều. Trong 4 giai đoạn phát triển của ấu trùng tôm thẻ chân trắng thay vỏ khoảng 20 đến 22 lần từ giai đoạn Nauplius đến Postlarva kéo dài trong khoảng 11.5 ngày. ( Cải tiến kỹ thuật nuôi tôm ở Việt Nam- Vũ Thế Trụ trang 40)

Sau khi giao vĩ xảy ra vài ngày có khi đến hàng tuần thì tôm mẹ bắt đầu vừa bơi vừa đẻ trứng, hòa trộn với tinh trùng để thụ tinh. Tôm mẹ đẻ khoảng từ 100.000 đến 200.000 trúng ( Tseng & Cheng 1979-1983). Trứng sau khi nở trải qua các giai đoạn ấu trùng khác nhau trước khi qua một thời kì phát triển mới.

1. Giai đoạn Nauplius

Trứng thụ tinh sau 10 đến 12 tiếng sẽ nở thành Nauplius, và không cử động trong vòng khoảng 30 phút, sau đó bắt đầu bơi và rất dễ lôi cuốn bởi ánh sáng. Giai đoạn Nauplius thay vỏ 4 lần từ giai đoạn Nauplius 1 đến Nauplius 5, mỗi lần kéo dài 7 tiếng đồng hồ, nhưng theo các nhà sinh học Đài Loan giai đoạn Nauplius kéo dài 6 giai đoạn.

Trong giai đoạn này ta không cần cho Nauplius ăn vì chúng được nuôi dưỡng bởi bọc noãn hoàng có sẵn.

• Giai đoạn N1

Chiều dài: khoảng 0,4 mm. Độ dày khoảng 0,2mm

Furcal spine: hai đầu furcal hướng vào nhau

Firt antena: Có 3 satae dài ở đầu tận cùng

Second antenae: Có 5 satae với 3 satae dài ở bên hông với 2 satae dài ở tận cùng


Giai đoạn Nauplius 1

• Giai đoạn N2

Chiều dài: khoảng 0.45mm, chiều dày khoảng 0.2mm

Furcal: hai đầu furcal hướng xa nhau

Firt antena: Tận cùng có 3 satae ( có 1 dài, 1 trung bình và 1 ngắn )

Second antenae: có 6 satae ở trên exopod, 3 satae dài ở bên hông, 2 satae dài và 1 ngắn ở đầu tận cùng.

Endopod có 2 satae dài ở đầu tận cùng

Giai đoạn Nauplius 2

• Giai đoạn N3

Chiều dài: khoảng 0.49mm, chiều dày khoảng 0.2mm

Furcal spine: mỗi furcal process có 3 spines

Firt antennae: Tận cùng bằng 2 satae dài, 1 satae ngắn. Ở thân xuất hiện vài đoạn nhưng còn mờ

Second antennae: Expod có 7 satae , 3 satae ở bên hông, 2 satae dài và 1 satae ngắn ở đầu tận cùng còn trên endopod thì có 8 satae dài

Giai đoạn Nauplius 3


• Giai đoạn N4

Chiều dài: khoảng 0.55mm, chiều dày khoảng 0.2mm

Furcal spine: Mỗi furcal process có 5 spines

Second antena: Exopod có 8 satae, 4 satae dài ở bên hông, 2 satae dài ở đầu tận cùng, 1 satae dài trung bình và 1 satae ngắn ở đầu tận cùng.

Các đặc điểm phân biệt khác:

– Các cặp chân đã bắt đầu phân đoạn

– Maxillae và maxilliped của bộ phận miệng cũng đã xuất hiện nhưng khó thấy



Giai đoạn Nauplius 4

• Giai đoạn N5

Chiều dài: khoảng 0.61mm, chiều dày khoảng 0.2mm

Furcal spines: mỗi furcal process mang 7 spines

Firt antennae: giai đoạn này firt antennae và second antennae có những khác biệt rõ rệt

Khác biệt khác: Cửa miệng đã xuất hiện ( mandible structure ) và hình bên ngoài của phần lưng ( carapace) đã được nhìn thấy.

Giai đoạn Nauplius 5

Dưới đây là hình chụp dưới kính hiển vi các giai đoạn phát triển của Nauplius, các bạn có thể nhìn thấy những sự khác biệt rõ nét.


2. Giai đoạn Zoea

Bước qua giai đoạn Nauplius thì ấu trùng chuyển qua giai đoạn Zoea, trong khi ấu trùng Nauplius bơi ngắt quảng thì ấu trùng Zoea bơi liên tục. Nauplius tự nuôi sống bằng chất noãn hoàng ( yolk) thì Zoae cần phải cho ăn. Zoea ăn phiêu sinh vật đặc biệt là các loại tảo khuê. Zoea thay vỏ 2 lần từ Z1 đến Z3 trong 5 ngày, mỗi lần kéo dài 36 giờ.

• Giai đoạn Zoea 1

Chiều dài khoảng 1 mm, chiều dày khoảng 0.45 mm

Cơ thể: Từ đây bắt đầu chia làm hai phần rõ rệt. Phần đầu ( carapace hay là thorax ) và phần bụng ( abdomen ). Mắt đã xuất hiện nhưng chưa vươn lên cao khỏi carapace. Những khác biệt khác: Ống tiêu hóa chạy từ miệng tới hậu môn, có thể nhìn thấy thức ăn khi ấu trùng đang ăn.



Giai đoạn Zoea 1

• Giai đoạn Zoea 2

Chiều dài: khoảng 1.9mm. Mắt: đã vượt ra khỏi carapace. Chủy ( Rostrum) đã xuất hiện
 
 Giai đoạn Zoea 2

• Giai đoạn Zoea 3

Chiều dài khoảng 2.7mm. Các khác biệt khác dễ nhận thấy: Sự phát triển của cặp bỉamous uropod, các gai (spine) đã xuất hiện trên mỗi đoạn bụng (abdominal somites).

Giai đoạn Zoea 3

Dưới đây là hình ảnh trên kính hiển vi 3 giai đoạn phát triển của Zoea:


3. Giai đoạn Mysis

Sau khi hoàn thành giai đoạn Zoea 3, ấu trùng trở thành Mysis. Trong giai đoạn Mysis ấu trùng trải qua 3 giai đoạn Mysis 1, 2, 3. Mỗi giai đoạn kéo dài 24 giờ, tất cả 3 ngày rồi trở thành Postlarvae. Zoea có xu hướng bơi gần mặt nước, còn Mysis thì bơi hướng xuống sâu đuôi đi trước, đầu đi sau.

• Giai đoạn Mysis 1

Chiều dài khoảng 3.4mm, hình dáng cơ thể: đã có hình dáng của tôm trưởng thành. Các cặp chân bụng ( pleoponds) bắt đầu nhú ra ở 5 khúc khoang bụng. Đuôi và quạt đuôi ( telson) xuất hiện. Các gai ( spines) thu nhỏ lại rất nhiều so với giai đoạn Zoea 3.
Giai đoạn Mysis 1

• Giai đoạn Mysis 2

Chiều dài khoảng 4mm. Chân bụng đã trồi ra nhưng chưa xuất hiện các đoạn nhỏ ( segment). Quạt đuôi ( telson) viết lõm vào cuối quạt đuôi thì nông hơn so với giai đoạn M1.
Giai đoạn Mysis 2

• Giai đoạn Mysis 3

Chiều dài khoảng 4.4mm, Chân bụng dài hơn và đã chia thành các khúc nhỏ. Quạt đuôi ( Telson ) chỗ lõm vào cuối quạt đuôi không nhìn thấy như trong giai đoạn M2. Đặc điểm khác: xuất hiện răng cưa trên chủy đầu tiên ( first dorsal spine on rostrum).

Giai đoạn Mysis 3

Dưới đây là hình ảnh nhìn qua kính hiển vi 3 giai đoạn Mysis

Giai đoạn Mysis

4. Giai đoạn Postlarva

Sau thời kì này thì tôm con đã có đầy đủ các bộ phận, lột xác mỗi ngày từ giai đoạn PL4 trở đi được xếp vào giai đoạn ấu niên. Trong các trại sản xuất tôm giống khi dạt đến PL8 trở lên có thể xuất bán để đưa ra ao nuôi.

• Giai đoạn Postlarva 1

Chiều dài khoảng 5.4mm. Chân bụng: Những sợi satae ở tận cùng chân bụng xuất hiện. Ở các cặp chân ngực ( pereopods ) đã mất dần exopods, tôm có thể bơi tới phía trước được.
Giai đoạn Postlarva 1

• Giai đoạn Postlarva PL5 đến PL15

Tôm lột xác hàng ngày và kéo dài trong 10 ngày


Sau khi chuyển sang giai đoạn PL 15 tôm thẻ chân trắng bắt đầu bước sang những thởi kì mới, và tiếp tục vòng đời.


Chí Thiệt

Bằng những kiến thức đã học hỏi được từ những bậc thầy và các bác nông dân kinh nghiệm.Tôi luôn quyết tâm mang đến cho mọi người một kho tàng kiến thức về nghành nuôi trồng thủy sản

Mới hơn Cũ hơn

post-ads1