Một số lưu ý khi sử dụng Chlorine trong nuôi trồng thuỷ sản

 Chlorine là một hóa chất có khả năng tiêu diệt được nhiều tác nhân gây bệnh như: vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng. Trong nuôi thủy sản, Chlorine được dùng để xử lý nước ao, bể nuôi, dụng cụ sản xuất, phòng và trị bệnh bên ngoài cơ thể cá,tôm. Tuy nhiên, khi dùng Chlorine có thể để lại dư lượng của khí Clo gây độc cho thủy sản; do đó, người nuôi cần lưu ý khi sử dụng Chlorine trong xử lý ao nuôi thủy sản:


Chlorin là chất sát trùng phổ rộng, có hiệu quả diệt vi khuẩn, virus, nấm, tảo. Không hiệu quả với bào tử vi khuẩn. Sản phẩm phổ biến là Chloramine (NH2Cl),  Chloramin B (C6H5SO2NNaCl),   Chloramin T  (C7H7 SO2NNaCl),  Chlorine  Ca(OCl)2  hoặc  NaOCl.

Loại hóa chất thường dùng hiện nay công thức là Ca(OCL)2. Trên thị trường thường có tên gọi chlorine, bột tẩy trắng, chlorua vôi hay canxihybochlorite. Chlorine là dạng bột khô trắng hoặc màu trắng xám, có mùi clo.

- Lưu ý khi sử dụng Chlorine:

+ Sử dụng đúng liều lượng, nếu dư sẽ gây độc cho cá nuôi. Bởi vì khi lượng Chlorine xử lý trong ao dư thừa, Clo sẽ tác dụng lên cá như oxy hóa tế bào mang của cá, gây ra kích thích, phá hủy và tổn thương tế bào mang cá, cá tăng quá trình tiết dịch nhầy, viêm màng gây phồng mang cá. Sự thay đổi cấu trúc mang cá sẽ làm giảm khả năng hô hấp và hiệu quả điều chỉnh áp suất thẩm thấu. Khi bị ngộ độc Clo, nhịp hô hấp của cá tăng mạnh, cá có thể chết do giảm oxy trong máu.

+ Liều lượng dùng: Khử trùng thiết bị, bể và dụng cụ: 100 - 200 ppm trong thời gian 30 phút. Khử trùng đáy ao: 50 - 100 ppm. Khử trùng nước ao: 20 - 30 ppm. Xử lý bệnh do ký sinh trùng: 0,l - 0,2 ppm; Xử lý bệnh do vi khuẩn: l - 3 ppm trong thời gian 10 - 15 phút.

+ Không bón vôi trước khi sử dụng Chlorine, vì vôi sẽ làm giảm tác dụng của Chlorine.

+ Khi đã sử dụng Clo thì không được sử dụng các hóa chất diệt khuẩn khác như: BKC, formaline…

+ Không nên sử dụng Clo khi nước ao giàu dinh dưỡng, chất hữu cơ vì sẽ xảy ra phản ứng phụ sinh ra chất độc gây hại cho thủy sản.

+ Phổ diệt trùng của Chlorine rất rộng, nên các vi khuẩn có lợi trong nước và đáy ao dễ bị diệt, làm cho nước khó lên màu. Vì vậy, sau khi sử dụng Chlorine người nuôi cần sử dụng các loại men vi sinh để khôi phục lại hệ vi sinh của đáy ao.

+ Liều lượng Chlorine thường dùng để khử trùng đáy ao là 50 - 100 g/m3, khử trùng nước 20 - 30 g/m3.

+ Việc tính lượng Chlorine chính xác khi xử lý là phức tạp, vì vậy người nuôi cần thận trọng khi sử dụng Chlorine.


Đối với ao tôm, sau khi sử dụng Clo 4 ngày tiến hành chạy quạt mạnh để giảm hàm lượng Clo tồn dư và có thể sử dụng NatriThiosulfate để trung hòa Clo với liều lượng 1 kg/1.00 m3 nước.

Chí Thiệt

Bằng những kiến thức đã học hỏi được từ những bậc thầy và các bác nông dân kinh nghiệm.Tôi luôn quyết tâm mang đến cho mọi người một kho tàng kiến thức về nghành nuôi trồng thủy sản

Mới hơn Cũ hơn

post-ads1